Hiện nay, rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về công nghệ 4.0 mà không biết nó là gì? Vậy công nghiệp 4.0 là gì? Thế nào là công nghệ 4.0? Sự phát triển của công nghiệp 4.0 như thế nào?. Hãy cùng tìm hiểu về công nghệ 4.0 trong bài viết bên dưới đây.

Công nghệ 4.0 là gì.

Định nghĩa công nghệ 4.0

Industrie 4.0 hay còn được gọi với cái tên là “cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” là một chủ để được quan tâm và được thảo luận nhiều nhất hiện nay trong các cuộc hội thảo công nghệ 4.0. Vẫn còn đầy rẫy sự nghi hoặc xung quanh vấn đề công nghiệp 4.0 này.Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay còn được gọi “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” là quá trình ra đời của hàng loạt các công nghệ mới. Nó là tổng hợp của tất cả các lĩnh vực  như: sinh trắc địa, vật lý, kỹ thuật số, công nghệ thông tin, y học, giáo dục, công nghiệp…và có sự ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh thế hiện nay.Xoay quanh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là những đột phá vượt bậc về công nghệ trong các lĩnh vực như: thuyết vạn vật, chế tạo xe hơi, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo(AI), xe tự lái, công nghệ sinh trắc học, nhận diện khuôn mặt, công nghệ 3D, công nghệ nano.

công nghệ 4.0

Công nghệ 4.0 bắt đầu từ năm nào?

Với nền tảng chính là sự đột phá của các công nghệ số hiện đại, thời đại công nghệ 4.0 năm 2011 khái niệm “công nghệ 4.0” đã được ra đời tại hội thảo Hannover ở Đức. Với mục đích chính là giới thiệu nền tảng để phát triển và cải thiện nền công nghiệp cơ khí của nước Đức, vốn là ngành công nghiệp truyền thống của đất nước này.

Công nghệ 4.0 bao gồm những gì?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra như thế nào? Và bao gồm những gì chính là câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay. Cong nghe 4.0 la gi?Để tiếp nối các định nghĩa của “Klaus Schwab”, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ bao gồm 3 lĩnh vực chính là: Vật lý, công nghệ sinh học và công nghệ kỹ thuật số.

  • Trong đó, những yếu tố cốt lõi và chủ đạo của công nghệ kỹ thuật số là: Vạn vật kết nối(IoT), dữ liệu lớn(Big Data), Trí tuệ nhân tạo(AI).
  • Đối với lĩnh vực sinh học, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chủ yếu tập trung vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra đột phá trong các lĩnh vực như: y dược, môi trường, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, thủy sản, năng lượng hóa sự tái tạo.
  • Đối với lĩnh vực vật lý là những đột phá về công nghệ như: công nghệ nano, xe tự lái, robot thế hệ mới, máy in 3D….

Công nghệ 4.0 ảnh hưởng đến cuộc sống thế nào

Lợi ích chung công nghệ 4.0 mang đến

  1. Sản xuất hàng hóa sẽ nhanh và tốn ít sức hơn, quá trình thu thập dữ liệu sẽ đầy đủ hơn, quyết định được đưa ra nhanh chóng và dứt khoát hơn.
  2. Quá trình làm việc của mỗi người sẽ vui vẻ và hạnh phúc hơn, công việc hấp dẫn không gây nhàm chán.
  3. Trong công việc và môi trường nguy hiểm, con người sẽ không phải những điều này, mà thay vào đó sẽ đẻ máy móc làm, điều này đồng nghĩa với việc tỉ lệ tử vong và mắc bệnh lao động sẽ được giảm đáng kể.
  4. Kiểm tra, giám sát được khâu nhập nguyên liệu, hình thành sản phẩm và đến tay người tiêu dùng.
  5. Đảm bảo được sản lượng và chất lượng thành phẩm của các mẻ sản phẩm(do được máy làm, không phải người làm).
  6. Khi có Big Data(dữ liệu lớn) càng chi tiết và nhiều, thuật toán machine learning sẽ chạy chuẩn xác hơn để đưa ra quyết định tốt nhất.
  7. Các doanh nghiệp, công ty sẽ cắt giảm được chi phí vận hành, lợi nhuận tăng lên, thị phần được mở rộng.
công nghệ 4.0

Lợi ích đối với mỗi người

  1. Ít phải lao động chân tay hơn, có nhiều thời gian rảnh rỗi dành cho gia đình và người thân hơn.
  2. Mức lương của bạn sẽ được chi trả cao hơn nếu bạn biết phát huy tư khả năng tư duy và chất xám của bạn để dịch chuyển và điều hường công ty sang con đường công nghiệp 4.0.
  3. Bạn sẽ sở hữu được nhiều món đồ với múc giá rẻ hơn, chất lượng cao và tinh xảo do chi phí được doanh nghiệp giảm xuống, máy móc làm việc sẽ có tỉ lệ chính xác cao hơn người làm.
  4. Thực phẩm ăn uống hàng ngày của bạn sẽ được kiểm soát chặt chẽ và sạch sẽ hơn.
  5. Môi trường được thanh lọc, chất lượng không khí sẽ tốt hơn vì vấn đề chất thải được siểm soát chặt hơn.

Công nghệ 4.0 trong giáo dục

cong nghe 4 2 min

Những xu hướng công nghệ 4.0 tích cực mang lại trong ngành giáo dục có thể kể đến như:

  1. Giúp giáo dục xóa bỏ ranh giới địa lý: nhờ vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà tất cả mọi sinh viên trên thế giới đã xóa bỏ được ranh giới địa lý, dễ tiếp cận và bầu bạn với nhau từ xa, có thể tiếp cận được các nền giáo dục tiên tiến của các nước phát triển nhờ phương pháp học trực tuyến, đây chính là cơ hội cho học sinh sinh viên tiếp cận và học hỏi được nhiều nguồn tri thức tiên tiến hiện nay.
  2. Giúp đơn giản hóa các tài liệu giáo dục: Sinh viên, học sinh sẽ được tiếp cận các nguồn tài liệu mở tốt hơn, từ đó có thể chọn lọc nguồn thông tin thông qua các thư viện online, sách điện tử, kỹ thuật số trò chơi về lĩnh vực giáo dục, từ điển trực tuyến….Các nền tảng youtube, vimeo, blog cá nhân sẽ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc giảng dạy từ xa cho các em học sinh, sinh viên.
  3. Giúp hình thành tính trách nhiệm: Việc học trực tuyến từ xa thông qua máy tính, laptop, ipad.. giúp các bạn sinh viên có thể kiểm tra giám sát được  quá trình học tập của bản thân, việc ghi chép và ôn thi sẽ dễ dàng hơn trên những thiết bị số này. Với việc một số trang web hỗ trợ sửa lỗi chính tả, kiểm tra ngữ pháp hay giải đáp các bài tập khó sẽ giúp học sinh chính xác hơn quá trình làm việc và học tập. Hình thành được sự kích thích học tập và tính trách nhiệm hơn với bản thân.
  4. Giúp kết nối giữa giáo viên và phụ huynh: Với phương pháp học truyền thống, phụ huynh chỉ biết được kết quả của con cái thông qua các cuộc họp phụ huynh, sổ liên lạc…việc này khiến quá trình theo dõi kết quả của con bạn sẽ không được cập nhật liên tục, lơ là. Nhờ vào công nghệ 4.0 mà việc kiểm tra quá trình học tập của con cái trở nên đơn giản hơn, điểm số, quá trình học tập được gửi về gmail, điện thoại, facebook của chính bạn. Tính kết nối của phụ huynh và giáo viên sẽ dễ dàng hơn.

Công nghệ 4.0 trong y tế

công nghệ 4.0
  1. Nhờ vào việc ứng cong nghe 4.0 trong y học đã mang lại nhiều sự đột phá và lợi ích trong việc điều trị và khám xét của mỗi người bệnh. Không chỉ mang lại lợi ích đối với đội ngũ y bác sĩ mà ngay cả chính người dẫn cũng được hưởng lợi từ điều này.
  2. Nhờ vào sự bùng công nghệ 4.0 và sự phát triển của nó mà đợt dịch Covid-19 vừa qua đã được kiểm soát chặt chẽ và đạt hiệu quả cực cao trong việc kiểm tra, giám sát và khoang vùng dập dịch của từng địa phương thông qua ứng dụng khai báo y tế 4.0
  3. Người dẫn có thể kiểm tra và khám bệnh trực tuyến từ xa 24/7 mà không cần phải đến bệnh viện thông qua phần mềm khánh bệnh trực tuyến, có được điều này chính là nhờ vào sự phát triển của công nghệ 4.0.

Dưới đây mà một số minh chứng rõ ràng và cụ thể nhất để thấy được ảnh hưởng to lớn từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đối với y tế:

  1. Giúp phân tích cấu trúc dữ liệu hồ sơ bệnh án, quá trình tiến hành chẩn đoán, điều trị và kết quả được đưa ra nhanh chóng và chính xác nhất.
  2. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo(AI) trong các thiết bị theo dõi sức khỏe giúp phát hiện bệnh nhanh và chính xác hơn.
  3. Các ca phẫu thuật sẽ được tiến hành nhanh chóng, chính xác và dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp đắc lực của các bạn phụ tá robot.
  4. Công tác khám, chữa bệnh và quản lý hồ sơ bệnh án sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn, thời gian thủ tục hành chính được giảm, năng suất của bệnh viện được nâng cao và mở rộng hơn.
  5. Ứng dụng công nghệ 4.0 nano trong y học giúp tiếp cận tế bào bệnh nhanh, chính xác  và hiệu quả hơn, giúp đưa thuốc vào bên trong tế bào gây bệnh dễ dàng và không ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh.

Công nghệ 4.0 trong kinh doanh

cong nghe 4 6 min

Nhờ vào sự bùng nổ công nghệ 4.0 mà trong lĩnh vực kinh doanh khi ứng dung cong nghe 4.0 đã gặt hái được nhiều thành công nhờ vào sự tiện lợi, việc kiếm tiền công nghệ 4.0 nhanh chóng và đơn giản trong khâu đặt hàng và giao hàng.Bạn sẽ không còn phải xếp hàng, chờ đợi khi gọi đồ uống nữa, nhờ vào một loạt ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ra đời, Nhằm mang lại một mô hình kinh doanh 4.0 mới mẻ, mang đến sự trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, thay vì gọi đồ theo phong cách truyền thống thì bây giờ bạn có thể gọi đồ ăn, uống thông qua những ứng dụng tiện ích sau:

  1. Cut the line: là một ứng dụng cho phép khách hàng đặt đồ uống thông qua điện thoại, laptop, máy tính, ipad…sau đó thông tin sẽ được chuyển dữ liệu đến ứng dụng của cửa hàng, bạn có thể kiểm tra được quá trình thực hiện và thời gian giao hàng. Ứng dụng này giúp bạn không phải đợi dài cổ khi gọi đồ uống theo cách thông thường.
  2. Gọi đồ bằng “Loa Thông Minh”: trước đây những chiếc loa chỉ có công dụng để nghe nhạc bình thường, thì nay nó đã được tích hợp Ai nhận diện giọng nói, loa thông minh sẽ nhận diện giọng nói của bạn và trợ lý ảo của nó sẽ gửi order đồ uống cho cửa hàng bạn muốn đặt.Hệ thống Ai sẽ giúp lưu trữ những món mà bạn yêu thích và đưa ra đề xuất món mới cho bạn sự lựa chọn phong phú hơn.
  3. E-Menu Menu điện tử: Hiện nay thay vì dung những chiếc menu gọi đồ truyền thống trước kia, thì menu điện tử đã được ra đời và thay thế cho chúng. Khách hàng sẽ được nhìn thấy hình ảnh, giá tiền, nguyên liệu và tên của chúng..Sau đó bạn chỉ việc click vào món mà bạn muốn chọn thông tin sẽ được gửi về ứng dụng chính của cửa hàng. Trên menu điện tử còn được tích hợp mã QR code để bạn có thể thanh toán trực tuyến ngay tại bàn.

Công nghệ 4.0 trong xây dựng

cong nghe 4 5 min

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang có những ảnh hưởng và sự thay đổi rất lớn đến ngành xây dựng thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Công nghiệp 4.0 giúp các công ty, doanh nghiệp tiếp cận các dự án dễ dàng hơn và quản lý hiệu quả hơn.Hiểu biết và áp dụng công nghệ này ngành xây dựng là nhu cầu thiết yếu hiện này với mỗi doanh nghiệp.Những xu hướng chính trong việc kiếm tiền công nghệ 4.0 hiện nay là:

  1. Nền tảng kết nối thông tin: Phương thức tiếp quản và xây dựng theo mô hình truyền thống đang dần bị thay thế bởi công nghệ và nền tảng thông qua kết nối internet. Nó sẽ tạo ra sân chơi lành mạnh, minh bạch trong cạnh tranh, hiệu quả hơn trong công việc , và là xu hướng chính để phát triển ngành xây dựng phát triển bền vững.
  2. BIM (Building Information Modeling): Khái niệm này đã tồn tại và phát triển đạt đến level cao hơn hiện nay.Được đánh giá là xu hướng tiên phong trong ngành xây dựng, các công nghệ mới đã đáp ứng được sự mô phỏng, diễn giải 3D giúp tối ưu thông tin được truyền tải và năng suất lao động.
  3. Công nghệ thực tế ảo: VR giúp người xem có thể quan sát và kiểm tra kỹ lưỡng các bản vẽ 3D trong xây dựng, với khung hình tỉ lệ 1:1, màu sắc, chất lượng sắc nét như thực tế…Đây là sẽ công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà thiết kế  truyền tải và trao đổi thông tin với khách hàng.
  4. Công nghệ tự động hóa và chế tạo: công nghệ này đã phát triển được vài năm trở lại đây và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhằm giúp sắp xếp, tiêu chuẩn hóa các quy trình sản xuất, chuyển giao công nghệ. Tương lại việc xây dựng các dự án chỉ mất một vài tuần và không cần đến sự tác động của yếu tố con người.

Công nghệ 4.0 trong công nghiệp

cong nghe 4 3 min

Được đánh giá là giống như một môi trường tuyệt vời và perfect khi con người và máy tính được hòa làm một để làm việc cùng nhau phương thức tự động hóa hoàn toàn mới, Công nghiệp 4.0 chính là tiền đề để đánh bay khoảng cách giữa kỹ thuật số, sinh học và vật lý hệ thống giúp chúng gắn kết lại với nhau hơn.Sự phát triển của 3 lĩnh vực chính là: hệ thống vật lý, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật số chính là những tiền đề cốt lõi của ngành công nghiệp.

  1. AI- Trí tuệ nhân tạo
  2. IoT- Vạn vật kết nối
  3. Big Data- dữ liệu lớn

Khác với những cuộc cách mạng trước đó, cách mạng 4.0 sự khác biệt nó mang lại là cực kỳ lớn về tốc độ, sự kết nối, phạm vi và tác động.Sau đây là 4 nguyên tắc cốt lõi được gọi tên là “Công nghiệp 4.0

  1. Khả năng kết nối/giao tiếp: Theo nguyên tắc này, máy móc phải có chức năng kết nối, giao tiếp với con người thông qua IoT- Vạn vật kết nối.
  2. Thông tin có tính minh bạch: Thông tin trong hệ thống phải có một “sao y bản chính” tức là bản sao hoàn hảo của thế giới thật, các sao y bản chính này được tạo ra từ các dữ liệu máy móc dựa trên cảm biến.
  3. Trợ giúp của công nghệ: hệ thống máy móc, tổ chức kỹ thuật giúp con người đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả nhất dựa trên góc nhìn của công nghệ.
  4. Quyền quyết định phân cấp: Với những quyết định thông thường có thể tự động được đưa ra và thực hiện bởi máy móc.  

Công nghệ 4.0 trong nông nghiệp

cong nghe cao nong nghiep 15313957656221120265617 min

Trước khi cuộc CMCN 4.0 ra đời và phát triển. Lĩnh vực nông nghiệp thế giới đứng trước thử thách về sự thay đổi, loại bỏ phương thức sản xuất cũ kỹ và lạc hậu, thay vào đó là việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến của công nghệ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp. Quá trình ứng dụng và thay đổi này sẽ góp phần lớn trong việc tăng hiệu quả quá trình thương mại hóa sản phẩm và chuỗi cung ứng sản xuất trong thời kỳ công nghệ 4.0Ứng dụng vào quá trình đổi mới quy trình: Nổi bật trong đó là việc sử dụng điện toán đám mây nhằm sản xuất và cung cấp các sản phẩm có chất lượng đầu ra cao và an toàn trong khâu vệ sinh, làm tăng đáng kể sản lượng so với phương thức sản xuất truyền thống trước đây. Việc ứng dụng công nghệ đám mây mang lại nhiều lợi ích như: chuẩn hóa quá trình cung ứng và kích cầu, chi phí đầu tư được giảm thiểu, thời gian tiến hành được rút ngắn, chất lượng dịch vụ được nâng cao, mô hình kinh doanh được linh động hơn.Ứng dụng vào quá trình đổi mới kỹ thuật nông nghiệp

  1. sự phát triển của công nghệ sinh học 4.0 cho phép ngành nông nghiệp lai tạo, chọn lọc giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu và mục đích phát triển sử dụng, giúp tăng giá trị sản lượng sản xuất nông nghiệp hàng năm.
  2. Ứng dụng công nghệ vạn vật kết nối – IoT đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, cho phép các thiết bị có sự di và khả năng kết nối lẫn nhau dưới sự điều hành của hệ thống trung tâm. Ứng dụng điện toán đám mây và vạn vật kết nối tạo ra công nghệ lưu trữ, chia sẻ thông tin hiệu quả và chính xác.

Ứng dụng trong phương thức tổ chức sản xuất mới: Việc được tiếp cận với các ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cho ngành nông nghiệp thay đổi được phương thức sản xuất mỏng manh và đơn giản trước đây. Một trang trại kiểu mới, mang phong cách kỹ thuật số cho sự hiệu quả và bền bững gấp hai lần so với trang trại truyền thống trước đây. Một trang trại kỹ thuật số bao gồm sự thông minh, kỹ thuật, máy kéo tự lái, cây trồng được trồng bằng mô phỏng, thu hoạch được phỏng đoán bằng hình ảnh 3D. Một trang trại công nghệ 4.0 có thể được trồng rau bằng máy bay không người lái, quả là một điều ấn tượng mà không ai ngờ đến được, hình ảnh vệ tinh canh tác xuất hiện trên màn hình trung tâm điều khiển giúp giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả năng suất sản lượng cây trồng.

Công nghệ 4.0 tại Việt nam

ở nước ta hiện nay, bộ máy lãnh đạo Nhà Nước vẫn thường xuyên đốc thúc và gửi thông điệp thúc đẩy nhanh quá trình của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong các cuộc hội thảo, thảo luận, hội nghị và các diễn đàn xã hồi.Nền tảng 4.0 là xu hướng công nghệ tất yếu và cốt lõi mà nước ta phải hướng đến được để có thể theo kịp xu thế và bắt kịp các nước phát triển trên thế giới. Cần tăng cường các công nghệ thông mình như: Trí tuệ AI nhân tạo, vạn vật kết nối – internet vạn vật, quy trình tự động hóa hệ thống, công nghệ in 3D, robot thông minh…Tuy nhiên, hiện nay vấn đề lớn đặt ra với nước ta là cách mạng công nghiệp 4.0 cần giảm bớt sự xáo trộn, dịch chuyển trong khâu lao động ở quy mô lớn và cực lớn. Các mô hình mới trong kinh doanh cần được ra đời và phát triển, xu hướng hóa bộ máy vận hành, nhằm tạo ra nguồn lao động chất lượng, có khả năng thích ứng cao và sáng tạo trong khâu làm việc.Hi vọng, qua bài này sẽ giúp các bạn hiểu khái niệm cơ bản về Công nghệ 4.0 là gì? khoa học công nghệ 4.0 và ứng dụng của Công nghệ 4.0 trong hiện thực và tương lai. Bạn có thể theo dõi các bài viết sau của Tre Vàng để cập dập và đón đầu xu hướng thời đại công nghệ 4.0 sáng tạo ở Việt Nam và trên thế giới.

CÔNG TY TNHH TM GIA DỤNG VIỆT

Cơ Sở Miền Bắc:

SHOWROOM 1: 555 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 0989.88.66.860913.023.989

SHOWROOM 2: 540 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà Nội

Hotline 24/7: 056.929.9999

-------------

Cơ Sở Miền Nam:

SHOWROOM 1Số 137 Nguyễn Phúc Nguyên - Phường 10 - Quận 3 - TP.HCM

(Liên Hệ trước Khi Qua Để Nhận Hỗ Trợ Tốt Nhất)

Hotline 24/7: 056.929.9999

Website: https://trevang.vn

Bình luận (0 bình luận)

Bình luận đã bị đóng.